Satisfy Your Soul Lifestyle อาการ long covid คืออะไร

อาการ long covid คืออะไร

อาการ long covid คืออะไร

ปัจจุบันนี้โรคโควิด-19 ได้เป็นมหันตภัยร้ายที่คุกคามและทำลายโลกของเราเลยก็ว่าได้ ดังนั้นจะดีกว่าหรือไม่ถ้าหากเราป้องกันเอาไว้ก่อน หลายๆ คนเห็นโรคโควิดเป็นโรคปกติ ไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ แต่ในความเป็นจริงนั้นโรคโควิดน่ากลัวกว่าที่คุณจะคาดคิดได้ เพราะนอกจากคุณจะต้องป่วยด้วยโรคนี้ มีอาการต่างๆ มากมายในขณะที่เป็นแล้ว ยังมีเรื่องของอาการ   Long COVID อีกด้วย มาทำความรู้จักกันดีกว่าว่าอาการ long covid คืออะไร 

อาการ long covid คืออะไร 

อาการที่เราเรียกกันว่า Long COVID คืออาการที่เกิดกับคนป่วยโรคโควิดหลังจากติดเชื้อ 1 เดือน ไปจนถึง 3 เดือน อาการที่พบมีได้หลากหลายรูปแบบ โดยมีทั้งที่ร่างกายรุนแรงและไม่รุนแรงเลยก็ว่าได้ โดยเรารวมอาการมาให้คุณได้สำรวจดังต่อไปนี้ 

1.อ่อนเพลีย 

สำหรับอาการแรกได้แก่ อาการอ่อนเพลีย ซึ่งจะพบได้ง่าย และเป็นกันได้ทุกคน อาการอ่อนเพลียจะมาพร้อมกับการไม่มีเรี่ยวแรง ไม่อยากทำอะไร เพราะแค่ลุกเดินก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว ยิ่งออกกำลังกายก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เนื่องจากว่าการออกกำลังกายเป็นการใช้แรงที่หนักมาก 

2.หายใจลำบาก 

เนื่องจากว่าโรคโควิดเป็นโรคที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่การเป็นโรคโควิดสำหรับหลายๆ คนเมื่อหายมาแล้วจะรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าตนเองหายใจได้ลำบากมาก ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่าร่างกายของเราหรือปอดของเราได้ถูกใช้งานไปเป็นเวลานานนั่นเอง อย่างไรก็ดี อาการที่พบ ก็คือการหายใจไม่อิ่ม หายใจไม่สุด บางคนก็อาจจะหายใจถี่ หรือมีอาการไอได้ ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีสาเหตุมาจากโรคโควิด-19 ด้วยกันทั้งสิ้น 

3.นอนไม่หลับ 

โรคโควิดได้เข้าไปทำลายสมองได้ และทำให้เกิดความเครียดหลังจากผ่านเหตุการณ์ร้ายแรง หรือเรียกในภาษาอังกฤษว่าทรอม่า เนื่องจากอาการแบบนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ ภาวะของการติดโรคโควิดเป็นภาวะที่ลำบากอย่างร้ายแรง ยิ่งใครที่มีอาการหนักก็อาจจะพบได้ว่าตนเองป่วยได้แบบง่ายดายเลยทีเดียว เมื่อหายมาแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะรู้สึกได้เป็นอย่างดีถึงความตึงเครียดที่สูงมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม และทำให้นอนไม่หลับ บางคนอาจเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย 

และนี่ก็คือสิ่งที่เรียกว่า Long Covid โดยใครที่สงสัยว่าอาการ long covid คืออะไรคงไม่ต้องสงสัยแล้ว แต่สิ่งที่ต้องทำมากที่สุดกลับเป็นการพยายามรักษาตนเองไม่ให้ติดโควิดจะดีกว่า เพราะการติดโควิดไม่ทำให้เกิดความคุ้มค่าแต่ประการใดๆ เลยและที่สำคัญยังต้องแบกรับภาระของโรคนี้ไปอีกยาวนานด้วย

Related Post

สร้างบ้าน

เหตุผลที่คนสร้างบ้านแทนซื้อบ้านจัดสรรเหตุผลที่คนสร้างบ้านแทนซื้อบ้านจัดสรร

ต้องบอกเลยว่าปัจจุบันนี้ความฝันของคนส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นการมีรถหรูๆ มีโทรศัพท์รุ่นใหม่อีกต่อไปแล้ว หากแต่เป็นการสร้างบ้านเป็นของตนเอง ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าในช่วงวิกฤติการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมานี้ หลายๆ คนรู้ซึ้งดีว่าการสร้างบ้านเป็นของตนเอง จะทำให้เราใช้ชีวิตเป็นอิสระ และสุขสงบอย่างแท้จริง เพราะว่าไม่มีสิ่งใดจะสุขกายและใจเท่ากับบ้านของเราอีกแล้ว อย่างไรก็ดีเหตุผลที่คนมักจะสร้างบ้านแทนการซื้อบ้านจัดสรรก็เนื่องจากเหตุผลดังต่อไปนี้  1.มีที่ดินอยู่แล้วเป็นของตนเอง  เนื่องจากว่าหลายๆ คนมีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่างจังหวัด ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นพื้นที่ซึ่งที่ดินไม่ได้แพงเกินไป อย่างไรก็ดี บางคนที่มีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้วจึงเลือกที่จะใช้ที่ดินมากกว่าจะไปซื้อบ้านจัดสรร ซึ่งเป็นการขายบ้านพร้อมที่ดินนั่นเอง   2.มีบ้านเดิมอยู่แล้วอยากนำเอาโครงสร้างบ้านเดิมมาใช้  หลายๆ คนไม่ได้มีแค่ที่ดินเดิมเท่านั้น หากแต่ยังมีบ้านเดิมอีกด้วย เพียงแต่ว่าบ้านเก่ามีสภาพไม่เหมาะสมจะอยู่อาศัย แต่ก็อยากจะนำโครงสร้างบ้านบางส่วนมาใช้งานใหม่ เช่นไม้ที่มีอายุร้อยกว่าปี ก็สามารถนำมาเป็นส่วนประกอบได้ดีอีกเช่นกัน หรือบางคนชอบบ้านที่มีลักษณะทันสมัย แต่คงความเก่าแก่แบบเดิมๆ

รางวายเวย์

ประโยชน์ของการติดตั้ง รางวายเวย์ พร้อมข้อควรระวังในการติดตั้งประโยชน์ของการติดตั้ง รางวายเวย์ พร้อมข้อควรระวังในการติดตั้ง

รางวายเวย์เป็นอุปกรณ์ในการเดินสายไฟฟ้า ที่ออกแบบมา เพื่อให้สายไฟมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่เสี่ยงเกิดอันตรายต่างๆ อีกต่อไป อย่างเช่นสายไฟที่ไม่ได้มีการจัดเก็บอย่างถูกวิธี โดยปล่อยให้พันกันมั่วไปหมด แบบนี้ถือว่าเสี่ยงเกิดอันตรายได้ง่ายมาก เช่น การเกิดไฟฟ้าลัดวงจร แต่ถ้ามีการนำรางเก็บสายไฟเข้ามาช่วยในเรื่องเหล่านี้ ปัญหาความเสี่ยงต่างๆ ก็จะลดน้อยลง หรือว่าไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้  ข้อดีของการใช้ รางวายเวย์  และเพื่อให้ทุกท่านได้เห็นความสำคัญของการใช้งานรางวายเวย์ เราจะพาทุกท่านมาดูข้อดีแบบต่างๆ ก่อน ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง เผื่อคุณจะได้เอาไปใช้ในการติดตั้งในบ้านของตัวเองได้ด้วย สำหรับข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ  1.เพิ่มความสวยงามให้กับสถานที่  ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือสถานที่ทำงานใดๆ ก็ตาม ถ้าหากเจอสายไฟรุงรังเต็มไปหมด ก็จะทำให้สถานที่นั้นดูไม่น่าอยู่ และดูไม่เป็นระเบียบ แต่ถ้ามีการเก็บสายไฟให้ดีด้วยการใช้รางเก็บให้เหมาะสม แน่นอนว่าสถานที่นั้นๆ

เครื่องฟอกอากาศ

เหตุผลที่ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศเหตุผลที่ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศ

ในปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศเป็นหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือแม้แต่ตาม คอนโดมิเนียม หรือหอพัก ต่างๆ ก็จะต้องมีไว้ติดห้องติดบ้านพัก เพราะสภาพอากาศค่อนข้างจะแย่ลง โดยใช้หลักการเดียวกับ พัดลมทั่วไป (Fan) ที่อาศัยชุดพัดลมดูดอากาศ ที่ประกอบไปด้วยใบพัด และมอเตอร์ ในการดูดอากาศเข้าไปภายในตัวเครื่อง และปล่อยออกมาด้านนอก เพียงแต่ว่า เครื่องฟอกอากาศ นั้นมีการนำเอาระบบการกรองอากาศ (Air Purification System) ต่างๆ เสริมเติมเข้าไปนั่นเอง แล้วบ้านของเราต้องมีเครื่องฟอกอากาศไหม วันนี้ไปดูคำตอบกัน เหตุผลที่ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศ